Guest Relation

Very Krabi

Published on ตุลาคม 25th, 2013 | by Divali

0

อูรัก ลาโว้ยจ…1

u2u 1u5u4

อูรัก ลาโว้ยจ
ชาวเลเป็นชนเผ่าดั้งเดิมใช้ชีวิตเร่ร่อนอยู่ตามเกาะแก่งชายทะเล ตั้งแต่ มะละกา มาเลเชีย มาถึงไทย และพม่ามีหลายกลุ่ม เช่น มอเก็น มอเกล็น และอูรัก ลาโว้ยจ แต่เรียกรวม ๆกันว่า โอรังลาอุต แปลว่า คนทะเล ในประเทศไทยมีกลุ่มชาวเลอยู่แถบ สตูล กระบี่ พังงา ภูเก็ต ระนอง
ชาวเลในจังหวัดกระบี่เป็นกลุ่ม อูรักลาโว้ยจ อยู่ บริเวณบ้านศาลาด่าน บ่อแหน แหลมคอกวาง สังกาอู้ อำเภอเกาะลันตา และบริเวณเกาะจำ เกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง บ้านแหลมตง เกาะ พี พี อำเภอเมืองกระบี่
เล่ากันว่า ชาวเลในจังหวัดกระบี่นั้น อพยพมาจาก …ฆูหนุง ฌีโร…( บริเวณไทรบุรีปัจจุบัน )เข้ามาตั้งแต่เมื่อใดไม่แน่ชัด แต่ในสมัยที่พ่อค้าอาหรับ มลายู เดินทางมาคาขายในบริเวณนี้ ได้พบกลุ่มชาวเลที่นี่แล้วและเรียกชนเผ่านี้ รวม ๆว่า โอรังลอนตา
ชาวเลเดิมใช้ชีวิตเร่ร่อนอยู่ ในเรือ อพยพโยกย้ายแหล่งทำกินตามฤดูกาล ภายหลังเมือขึ้นมาอยู่บนบกชายฝั่งทะเลก็ยึดอาชีพหาปลาและทำการประมงเป็นหลักมาจนปัจจุบัน
ชาวเลมีความเชื่อเรื่องผีบรรพบุรุษและจิตวิญญาณที่เกี่ยวกับทะเล ภายหลังอาจจะมีการนับถือศาสนาอื่น ๆบ้าง ตามสภาพแวดล้อมท้องถิ่น แต่ก็ยังผสมผสานความเชื่อเดิมอยู่ ปรากฏในพิธีกรรมและประเพณีสำคัญ เช่น พิธีกรรมลอยเรือ ชึ่งกระทำใน วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 และแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี นอกจากจะเป็นการบุชาบรรพบุรุษแล้ว ยังมีพิธีย่อย ๆประกอบอีกหลายอย่างเช่น พิธีสาดน้ำ พิธีทำไม้ กันผี พิธีทำน้ำมนต์ สะเดาะเคราะห์ เป็นต้น

ข้อมูล: สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่

Tags:


About the Author



Comments are closed.

Back to Top ↑