Guest Relation

Travels

Published on พฤศจิกายน 4th, 2013 | by Divali

0

ททท. กระบี่ เปิดตัวโครงการ “ใจสีเขียว เที่ยวกระบี่”

ททท. กระบี่ เปิดตัวโครงการ “ใจสีเขียว เที่ยวกระบี่” กิจกรรมปั่นจักรยานท่องเที่ยว
แบบเรียนรู้หาประสบการณ์ ร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม< การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่ ร่วมกับ ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพและการท่องเที่ยว จ.กระบี่ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.กระบี่ สมาคมโรงแรม จ.กระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการ “ใจสีเขียว เที่ยวกระบี่” เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางท่องเที่ยวโดยปั่นจักรยาน 10 เส้นทาง เริ่มตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2556 ถึง สิงหาคม 2557
นางวิยะดา ศรีรางกูล ผอ.ททท.สำนักงานกระบี่
กล่าวเปิดเผยว่า ทุกวันนี้กระแสการเดินทางท่องเที่ยวแบบ Green Tourism กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และการปั่นจักรยานท่องเที่ยวก็เป็นการการเดินทางท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า Slow Travel ซึ่งเป็นหนึ่งใน Green Tourism เช่นกัน และเป็นที่ทราบกันดีว่า จังหวัดกระบี่ เป็นจังหวัดที่มีความเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้มีสภาพภูมิทัศน์ที่สวยงามมาก อย่างไรก็ตามจังหวัดกระบี่ไม่เพียงแต่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามติดอันดับโลกเท่านั้น แต่ยังมีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่หลากหลาย จากปัจจัยที่เอื้ออำนวยดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกจัดการเดินทางได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นที่มาของการจัดโครงการ “ใจสีเขียว เที่ยวกระบี่” โดยจัดทำเส้นทางจักรยาน 10 เส้นทาง และมีกิจกรรมขี่จักรยานท่องเที่ยวตามเส้นทางทุกเดือน เดือนละ 1 เส้นทาง เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และมีส่วนร่วมกับการรักษาสิ่งแวดล้อม และจิตสำนึกสาธารณะที่มีต่อสังคม ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่สอดแทรกอยู่ในทุกๆเส้นทาง

การจัดโครงการดังกล่าว ทาง ททท.สำนักงานกระบี่ กำหนดเส้นทางจักรยานทั้งหมด 10 เส้นทาง ในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภออ่าวลึก อำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองท่อม และอำเภอเกาะลันตา โดยแต่ละเส้นทางจะมีจุดเด่นและเอกลักษณ์แตกต่างกันไปตามลักษณะของภูมิประเทศและวิถีวัฒนธรรม ยกตัวอย่างเช่น

เส้นทางที่ 1 บ้านร่าหมาด – ป่าทุ่งทะเล ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยเริ่มที่โรงเรียนบ้านทุ่งเสม็ด ปั่นไปตามเส้นทางไปเกาะลันตา เข้าสู่หมู่บ้านร่าหมาด เรียนรู้วิถีชุมชนเข้มแข็ง การทำการเกษตรแบบชีวภาพ การทำนาข้าวแบบดั้งเดิม ภูมิปัญญาในงานหัตถกรรมเตยปาหนัน และกาแฟโบราณร่าหมาด ชิมอาหารพื้นบ้านอย่าง ต้มใบพร้าว ชมการแสดงรองเง็ง กาหยง เรียนรู้การเพาะพันธุ์ปูทะเลที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพันธุ์ปูป่าทุ่งทะเล (ตามพระราชดำริ )ร่วมกันปลูกต้นเตยปาหนันที่โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเล และพักค้างคืนริมหาด ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นในแต่ละพื้นที่ ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากท้องถิ่นและชุมชนเป็นอย่างดี อันจะทำให้เกิดความเข้าใจในแนวทางการท่องเที่ยวร่วมกันทุกภาคส่วน ตามกลยุทธ์ในการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัด ที่มุ่งส่งเสริม พัฒนา ฟื้นฟู แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเน้นการพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน รวมทั้งยกระดับคุณภาพการท่องเที่ยว วิถีชีวิตชุมชน และผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มด้านการตลาด

ทั้งนี้ จะรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการเส้นทางละ 100 คน โดยรับสมัครบุคคลทั่วไป ทั้งนักปั่นมือสมัครเล่น และมืออาชีพ โดยไม่จำกัดอายุ และเพศ

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่ โทร. 075 622 163, 075 612 811-2
 www.facebook.com/wearekrabi


About the Author



Comments are closed.

Back to Top ↑